ChordCafe

|
ค้นหาเพลง
TH / EN
The relaxing cafe where the bittersweet harmony of music surround you
http://chordcafe.com/

Blog

ทำความรู้จักสายกีตาร์และตัวโน๊ตกันเถอะ

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักชื่อเรียกของสายกีตาร์แต่ละเส้นกัน ซึ่งจะแบ่งเป็นสองวิธีก็คือ เรียกตามตัวเลข และอีกแบบคือเรียกตามตัวโน๊ตค่ะ

1. วิธีเรียกตามตัวเลข หากถือกีตาร์เหมือนเวลากำลังจะเล่นตามปกติ สาย 1 จะเป็นสายที่อยู่ด้านล่างสุด และไล่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงสาย 6 ก็คือสายที่อยู่บนสุดนั่นเอง

2. หากเราเรียกตามตัวโน๊ตของแต่ละสาย จะพบว่า แต่ละสายมีโน๊ตดังนี้ สาย 6 = E, สาย 5 = A, สาย 4 = D, สาย 3 = G สาย 2 = B, และสุดท้าย สาย 1 = E

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบขนาดและเสียงสูงต่ำ สาย E ด้านบนก็จะเป็นสายที่มีความหนามากที่สุด และมีเสียงตำ่ที่สุด เมื่อไล่ลงมาด้านล่าง ขนาดของสายก็จะเล็กลงและเสียงก็จะสูงขึ้นเรื่อยๆ จนเมื่อถึงสาย E ล่างก็จะตรงกันข้าม ซึ่งก็คือมีสายกีตาร์จะมีขนาดเส้นเล็กสุดและมีเสียงแหลมสุดค่ะ ทั้งนี้สาย E บนและ E ล่างจะมีช่วงเสียงต่างกันอยู่ 2 octave นะคะ

ตอนเริ่มแรก เพื่อนๆ อาจจะยังไม่คุ้น และรู้สึกว่าจำเป็นตัวอักษร E A D G B E ไม่ได้ ให้ลองวิธีต่อไปนี้ดูค่ะ เชื่อว่าทุกคนสามารถไล่โน๊ต “โด เร มี ฟา ซอล ลา ที โด” ได้ใช่มั้ยคะ ทีนี้โน๊ตทุกตัวก็จะมีตัวอักษรภาษาอังกฤษกำกับอยู่ด้วยซึ่งก็คือ โด (C)  เร (D)  มี (E)  ฟา (F)  ซอล (G)  ลา (A)  ที (B)  ให้จำไว้ว่าโน๊ตของสายถัดไปจะเป็นโน๊ตลำดับที่สี่ทุกครั้ง ยกเว้นจากสาย G ไป B เท่านั้นที่จะห่างกันเป็นโน๊ตตัวที่สาม ยกตัวอย่างค่ะ

  • จากสายบนสุดคือสาย E ไปยังสาย A  >> 1.มี (E)  2.ฟา (F)  3.ซอล (G)  4.ลา (A) 
  • เช่นกันกับสาย A ไปยังสาย D >> 1. ลา (A)  2. ที (B) 3. โด (C)  4. เร (D)

เท่านี้เองค่ะ แต่อย่าลืมว่านับดังนี้ทั้งหกสาย ยกเว้นจาก สาย B ไปยัง G ที่ห่างกันแค่สามตัวโน๊ต ซึ่งก็คือ  1. ซอล (G)  2. ลา (A)  3. ที (B)

ถามว่าทำไมเราจึงต้องจำโน๊ตที่อยู่แต่ละสายให้ได้ คำตอบก็คือ การที่เรารู้โน๊ตของสายนั้นๆ จะเป็นจุดเริ่มต้นให้เราสามารถเล่นเทคนิคอื่นๆ ตามมาได้เช่น เมื่อเล่น power chord ต้องเล่นที่สายใด หรือ เล่น picking (เกากีตาร์) เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ต้องเริ่มเกาที่สายใดเพื่อเป็นเสียง bass ก่อน เมื่อเราเข้าใจโน๊ตของสายกีตาร์แต่ละเส้น ก็จะทำให้เราตอบคำถามเหล่านี้ได้ค่ะ 

Related to ทำความรู้จักสายกีตาร์และตัวโน๊ตกันเถอะ

สายกีตาร์
guitar string
กีตาร์โน๊ต
ทำความรู้จักสายกีตาร์และตัวโน๊ตกันเถอะ

รูปทำความรู้จักสายกีตาร์และตัวโน๊ตกันเถอะ


ชื่อเรื่อง
ทำความรู้จักสายกีตาร์และตัวโน๊ตกันเถอะ
เผยแพร่เมื่อ

อ่่านแล้ว
93705 ครั้ง
ลิงค์