ChordCafe

|
ค้นหาเพลง
TH / EN
The relaxing cafe where the bittersweet harmony of music surround you
http://chordcafe.com/

Blog

คอร์ดเริ่มต้น 10 ประเภทที่พบบ่อย

บทความนี้จะพูดถึงคอร์ด 10 ประเภทที่เจอกันได้บ่อยๆ ตามหนังสือคอร์ดกีตาร์หรือเวปคอร์ดเพลงทั่วๆ ไป คอร์ดที่เห็นจากเวปนึง อาจจะเขียนในรูปแบบต่างจากอีกเวปนึงก็ได้ ทั้งๆ ที่ก็เป็นคอร์ดเดียวกันนี่แหละ หรือวิธีเรียกแบบเต็มๆ กับเรียกย่อๆ ของแต่ละคอร์ดมีอะไรบ้าง วันนี้เราจะมาดูกันค่ะ

แต่ก่อนอื่นเลยต้องอธิบายก่อนว่า คอร์ดทั้ง 10 ประเภทนี้ จะต้องนำไปผสมกับ root note ก่อนนะคะ จึงจะออกมาเป็นคอร์ดที่เพื่อนๆ เล่นกันจริงๆ โดยตัวอย่างที่วันนี้มาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้ดูกันเพื่อจะได้เข้าใจมากขึ้น จะเป็นการผสมคอร์ดทั้ง 10 ประเภทด้วย root note “C” ทั้งหมดค่า

ตามตารางที่เห็นด้านล่างนะคะ คอลัมน์ ก็คือชื่อเต็มๆ ของคอร์ดแต่ละแบบค่ะ ประมาณว่าเป็นชื่อทางวิชาการของคอร์ดเพื่อที่จะกำหนดinterval ของโน๊ตแต่ละตัว ดังที่เพื่อนๆ เห็นได้จากช่อง ยกตัวอย่างนะคะเมื่อเลือกสเกลของโน๊ตในคีย์ C ก็คือ C D E F G A B C โดยกำหนด root note C เป็นตัวที่ 1 และโน๊ตถัดไปก็คือ D, E, F... C ก็นับ 2, 3, 4.. จนจบที่ C อีกครั้งเป็นเลข 8 เมื่อประกอบกับ formular ของคอร์ด major ซึ่งคือ 1-3-5 เราก็จะได้ โน๊ตในคอร์ด C Major คือโน๊ต C-E-G นั่นเองค่ะ

คอลัมน์ที่อยากอธิบายเพิ่มอีกนิดนึงก็คือ ในส่วนของสํญลักษณ์ หรือช่อง จะเห็นว่าคอร์ดหนึ่งประเภทอาจจะเขียนย่อๆ ได้หลายแบบ เช่นคอร์ด Major หรือ ​Diminish 7 ทั้งนี้ ตัวอย่างที่เขียนอันแรก จะเป็นรูปแบบที่เห็นได้ทั่วๆ ไปมากที่สุดค่ะ และขอย้ำนิดนึงว่า ตัว M ที่แทน major จะเป็นตัว M ใหญ่เสมอ ในขณะที่ ตัว m ที่เป็นตัวย่อของ minor ก็จะใช้ตัว m เล็กเสมอค่ะ

และแน่นอนว่า ในคอลัมน์ อันสุดท้าย ใครที่ไม่ค่อยถนัดภาษาอังกฤษ และก็ไม่แน่ใจว่าแต่ละคอร์ดเรียกยังไง อ่านตามนี้ได้เลยจ้า

Related to คอร์ดเริ่มต้น 10 ประเภทที่พบบ่อย

คอร์ดกีต้าร์
chord formular
คอร์ดเริ่มต้น 10 ประเภทที่พบบ่อย

รูปคอร์ดเริ่มต้น 10 ประเภทที่พบบ่อย


ชื่อเรื่อง
คอร์ดเริ่มต้น 10 ประเภทที่พบบ่อย
เผยแพร่เมื่อ

อ่่านแล้ว
9485 ครั้ง
ลิงค์